Hyundai Accent lần đầu tiên được ra mắt trên thị trường vào năm 1994. Đến nay, mẫu xe này đã trải qua 5 thế hệ nâng cấp và phát triển. Hyundai Accent được xem mẫu xe chủ lực và cũng là “gà đẻ trứng vàng” của hãng. Trong phân khúc xe sedan cỡ B, Hyundai Accent gần như không có đổi thủ khi liên tục nằm trong top đầu về doanh số các xe bán ra tại Việt Nam trong nhiều tháng, năm 2023 mẫu xe này cũng thuộc top 2 xe bán chạy nhất Việt Nam. 

1. Các đời xe Hyundai Accent trên thế giới

Trên thị trường quốc tế, Hyundai Accent có một lịch sử hình thành và phát triển lâu dài và hiện nay đang trong đời Hyundai Accent thứ 5.

1.1. Đời xe Hyundai Accent đầu tiên: 1994 - 1998

Hyundai Accent ra mắt lần đầu năm 1994

Hyundai Accent ra mắt thị trường với một mức giá rất cạnh tranh, tập trung vào các đối tượng khách hàng không có quá nhiều kinh phí. 

Dù được bán với mức giá vô cùng cạnh tranh, như Hyundai Accent vào thời điểm đó vẫn được trang bị nhiều trang bị an toàn, bao gồm: kiểm soát hành trình, hệ thống kiểm soát ổn định, kiểm soát độ bám đường, hệ thống chống bó cứng phanh. 

Trong khoảng thời gian cho đến năm 1998, đời xe đầu tiên của Hyundai Accent có nhiều biến thể từ hãng để khách hàng có thể lựa chọn như hatchback 3 cửa hoặc hatchback 4 cửa.

1.2. Đời xe Hyundai Accent thứ 2: 1999 - 2005

Đời xe thứ hai của Hyundai Accent được thiết kế chỉn chu hơn

Sang đời thứ hai, Hyundai Accent có sự đột phá trong thiết kế, từ một chiếc xe có ngoại hình đơn điệu với các đường nét mang đến cho người nhìn cảm giác tròn trịa, đến một chiếc xe có vẻ ngoài cá tính hơn với lưới tản nhiệt và đèn pha góc cạnh. 

Hyundai Accent phiên bản 1999 mang đến cho người dùng 2 biến thể là hatchback 3 hoặc 5 cửa và sedan 4 cửa. Bên trong nội thất của Hyundai Accent 1999 cũng được sử dụng các chất liệu tốt hơn. Không gian rộng rãi và thoải mái hơn nhờ tăng kích thước chiều dài cơ sở. Xe được trang bị 2 tùy chọn động cơ là 1.3L hoặc 1.5L, cả hai động cơ đều được ghép nối với hộp số tự động 4 cấp.

Đến năm 2003, hãng giới thiệu phiên bản nâng cấp của Accent đời thứ 2 nhằm đẩy mạnh vào phân khúc xe hạng B, gồm các phiên bản sedan và hatchback 3 hoặc 5 cửa. 

Hyundai Accent đời thứ hai tiếp tục được nâng cấp vào năm 2003

Đường nét đầu xe được thiết kế mềm mại hơn thay vì hầm hố như phiên bản 1999. Đèn pha và lưới tản nhiệt thay thế các nét góc cạnh bằng những thiết kế bo tròn, mềm mại hơn. Bên trong Hyundai Accent cũng được nâng cấp sử dụng động cơ mới, đáp ứng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tiêu chuẩn khí thải tốt hơn. Đặc biệt hơn, tại phiên bản này, Hyundai cũng đã đạt được bước tiến quan trọng khi trang bị động cơ Turbo-diesel 1.5L và hộp số tự động 4 cấp. 

1.3. Đời xe Hyundai Accent thứ ba: 2005 - 2011

Hyundai Accent đời thứ ba loại bỏ các đường nét hầm hố

Chuyển sang thế hệ thứ ba, Hyundai Accent thay đổi thiết kế hướng đến những khách hàng yêu thích sự tối giản, loại bỏ hoàn toàn các thiết kế hầm hố ở những dòng đời trước đó. 

Nội thất được trang bị ghế và ốp cửa màu xám, dù không phải là loại nhựa tốt nhất của Hyundai vào thời điểm ra mắt, nhưng nó có khả năng chống ố vàng và dễ lau chùi hơn. Không gian ở hàng ghế sau có đủ chỗ cho 2 người lớn cao dưới 1m7 và cốp xe đủ rộng cho chuyến đi cuối tuần cho một gia đình nhỏ.

Nội thất Hyundai Accent đời thứ ba ưu tiên thiết kế tối giản

Hyundai Accent đời thứ ba có 3 tùy chọn động cơ gồm máy xăng I4 dung tích 1.4L hoặc 1.6L và máy dầu diesel 1.5L I4 CRDi. Đi cùng với đó là hộp số tự động 4 cấp và số sàn 5 cấp. 

1.4. Đời xe Hyundai Accent thứ 4: 2011 - 2017

Hyundai Accent đời thứ tư bắt đầu vào năm 2011

Vào tháng 01/2011, Hyundai Accent đời thứ 4 phiên bản sedan được ra mắt tại Bắc Mỹ và phiên bản hatchback được giới thiệu trước công chúng tại Triển lãm ô tô Montreal. Về tiện nghi, Accent đời thứ 4 sở hữu sưởi kính chiếu hậu, chìa khóa điều khiển từ xa và hệ thống điều hòa. Gương chiếu hậu trên phiên bản Accent SE được nâng cấp với đèn báo rẽ để tăng thêm mức độ an toàn cho người dùng và trang bị thêm cửa sổ trời chỉnh điện. 

1.5. Đời xe Hyundai Accent thứ năm: 2017 - đến nay

Hyundai Accent đời thứ năm lột xác ngoại hình

Tại triển lãm Quốc tế Toronto năm 2017, hyundai Accent đời thứ năm chính thức được giới thiệu đến người tiêu dùng. Mẫu xe này được nhiều người đánh giá “lột xác” hoàn toàn về ngoại hình với ngôn ngữ thiết kế “Điêu khắc dòng chảy 2.0” của Hyundai, gia tăng về kích thước và tính thực dụng. 

Accent đời thứ năm được nâng cấp khi sử dụng thép hợp kim có độ bền cao do các nhà máy theo của Hyundai sản xuất. Với chất liệu thép gió HSS, thân xe chắc chắn hơn 32% nhưng chỉ tăng thêm 11kg trọng lượng do kết cấu liền khối -unibody, giúp xe có khả năng tăng tốc nhanh hơn bởi trọng lượng xe nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. 

Bên trong nội thất, Accent đời thứ 5 sở hữu cho mình màn hình TFT 5 inch trên bảng điều khiển trung tâm được thiết kế rất khoa học, giúp người lái dễ dàng làm quen và thao tác. 

Nội thất của hyundai Accent đời thứ 5 được nâng cấp nhiều trang bị hiện đại hơn

2. Các đời xe Hyundai Accent tại Việt Nam

2.1. Hyundai Accent đời thứ tư: 2011 - 2018

Tháng 12/2010, xe Hyundai Accent đời thứ 4 chính thức được nhập khẩu trực tiếp vào nước ta. Động cơ mà Hyundai Accent sử dụng là loại xăng Gamma CVVT 1.4L, sản sinh công suất tối đa 107 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 138Nm. Theo đại diện của hãng Hyundai, Accent có thể đạt được tốc độ cực đại 177Nm/h.

Hyundai Accent chính thức nhập khẩu vào thị trường Việt vào tháng 10/2010

Về các tính năng an toàn, xe được trang bị 6 túi khí, hệ thống điều khiển và tinh chỉnh cân bằng điện tử ÉC, trợ lực lái MDPS. Ngoài ra, Hyundai Accent còn sở hữu ghế lái điều chỉnh 6 hướng, vô lăng tay lái nghiêng, khóa điện và gương có chứng năng sưởi. 

Tiếp tục đến 2014, Hyundai Accent giới thiệu phiên bản nâng cấp giữ vòng đời đến người dùng tại Việt Nam. Thay đổi lớn nhất của phiên bản này có thể kể đến là việc trang bị khối động cơ Kappa 1.4 CVVT, cho công suất 99 mã lực và hộp số sàn 6 cấp cho phiên bản 1.4 MT. Phiên bản 1.4 AT vẫn dùng động cơ Gamma, cho công suất tối đa 107 mã lực và đi kèm hộp số tự động AT 4 cấp. Cùng với đó là thay đổi ở cụm đèn Pha thấu kính đi cùng đèn lái ban ngày LED. Các trang bị khác không thay đổi so với bản tiền nhiệm. 

2.2. Hyundai Accent đời thứ năm: 2018 - đến nay

Vào tháng 4.2018, hãng Hyundai Việt Nam cũng giới thiệu đến thị trường dòng sedan Hyundai Accent đời thứ 5 trên thế giới, được lắp ráp tại nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình. 

Hyundai Accent đời thứ 5 tại Việt Nam được lắp ráp trong nước

Tại thời điểm ra mắt, Hyundai Accent 2018 chính là mẫu sedan hạng B đầu tiên và duy nhất trong phân khúc tại Việt Nam khoác lên mình nhiều tính năng an toàn chủ động như: cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát lực kéo TCS, kiểm soát thân xe VSM và các tính năng an toàn tiêu chuẩn như ABS, EBD, 6 túi khí và cảm biến lùi. 

Đến năm 2020, Hyundai tiếp tục cho ra mắt phiên bản nâng cấp giữa dòng đời Hyundai Accent 2021 thuộc thế hệ thứ 5 tại Việt Nam. Nếu so sánh với phiên bản tiền nhiệm, Accent 2021 có ngoại hình khỏe khoắn và có phần cá tính hơn, lưới tản nhiệt hình thang ngược, dáng mắt xích nối với cụm đèn Pha Projector sắc sảo vuốt ngược về sau. 

Phần nội thất được nâng cấp với màn hình giải trí 8 inch, cho phép hỗ trợ kết nối với Android Auto và Apple CarPlay, bảng đồng hồ kỹ thuật số kết hợp màn hình LCD 4.2 inch sau vô lăng. điều hòa tự động, cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau, gương chiếu hậu chống chói, cửa sổ trời, cốp sau điều khiển điện thông minh.