Tóm tắt các nội dung trong bài viết:
- Phân tích sơ bộ từ các chuyên gia về tình hình biến động bất động sản, quỹ đất, giá đất tại 2 khu vực vùng ven thành phố là Quận 9 và An Phú Đông (Quận 12)
- Tình hình thực tế theo cảm quan cá nhân từ các nguồn chính thống về hệ thống hạ tầng tại 2 vị trí này
- Ý kiến của chuyên gia bất động sản Golden Alpha cập nhật mới nhất khi đã có đề xuất thành lập thành phố công nghệ lần đầu tiên sáp nhập Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức tại Tp Hồ Chí Minh! Lần đầu mô hình Thành phố trong Thành phố được áp dụng như các thị trường nước ngoài!

Mời bạn xem qua bài viết của chúng tôi bên dưới!

-----

Mới bước qua đầu năm 2020, thị trường Bất động sản vùng ven thành phố dường như không nằm trong ảnh hưởng của dịch Covid. Hầu hết khách hàng chuyên đầu tư bất động sản đều luôn tận dụng cơ hội này vì với họ, thời điểm này là cơ hội tiềm năng để đầu tư khi các nguồn ngoại tệ tạm thời tê liệt, số lượng các khách hàng nước ngoài có vốn đầu cơ đất cũng giảm đi do hạn chế di chuyển, đồng thời ngân hàng giảm lãi suất vay cũng khiến việc tìm kiếm cơ hội đầu tư trong ngắn hạn và dài hạn 3-5 năm nữa hoàn toàn khởi sắc!
Một số khách hàng có nhu cầu tìm kiếm bất động sản (ký gửi) thời gian qua cũng có nhờ chúng tôi tư vấn về 2 thị trường đang lên là Quận 9 và An Phú Đông để tìm thêm cơ hội đầu tư, do đó trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ một số nhận định về thị trường này!
Câu chuyện An Phú Đông: Cầu sắt chưa xong, giá đất quanh bến phà An Phú Đông đã tăng mạnh
Dù còn rất lâu nữa cầu sắt tạm An Phú Đông (kết nối quận 12 và Gò Vấp, TPHCM) mới hoàn thành nhưng giá đất dọc theo bến phà An Phú Đông đã tăng nhanh chóng, ngang với một số quận ở trung tâm.
Bến phà An Phú Đông là điểm kết nối giao thông giữa quận 12 và quận Gò Vấp, TPHCM. Hằng ngày, bến phà này là nơi trung chuyển hàng nghìn lượt xe qua lại, giúp giảm thời gian đi lại rất lớn cho người dân.
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, bến phà An Phú Đông cho thấy sự quá tải khi mật độ dân số tăng, nhu cầu di chuyển của người dân ngày càng lớn dẫn đến thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, ứ đọng khách.
Trước tình hình đó, TPHCM đã chọn giải pháp sẽ tiến hành xây dựng cầu sắt tạm để nối hai bên bờ với kỳ vọng sẽ giúp giảm tải ùn tắc giao thông, việc đi lại của người dân sẽ dễ dàng hơn.



Cầu sắt chưa xong, giá đất quanh bến phà An Phú Đông đã tăng mạnh - 1
Phối cảnh cầu sắt An Phú Đông
Ngày 5/2, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TPHCM đã chính thức khởi công xây dựng cầu sắt An Phú Đông với tổng mức đầu tư là 79,5 tỉ đồng. Cầu sắt An Phú Đông có kết cấu bằng thép, dài 238m, rộng 12,5m cho hai làn ô tô và hai lề cho người đi bộ và dự kiến hoàn thành trong năm 2020.
Dù cầu sắt vẫn chưa hoàn thành, tuy nhiên giá đất tại khu vực quận 12 đã leo thang nhanh chóng.
Qua tiếp cận một cò đất, được biết giá đất đã tăng so với hồi đầu năm ngoái là khoảng 15-20%. Tại khu vực đường Vườn Lài (quận 12), mức giá được ghi nhận giao động khoảng từ 80 – 100 triệu đồng/m2 tùy theo vị trí và diện tích…
“Mức giá ở đường Vườn Lài, có nhiều chỗ đã hơn 100 triệu đồng/m2. Mức giá này vẫn đang rẻ hơn khu vực đường Nguyễn Thái Sơn, Phan Văn Trị (quận Gò Vấp). Khi cầu sắt xây dựng xong, lúc đó chắc chắn sẽ còn lên nữa…”, một cò đất tên Quang Hào cho biết.
Theo khảo sát thị trường của các chuyên viên tư vấn tại Công ty Golden Alpha, nhiều người dân địa phương do nắm thông tin và hi vọng sẽ tìm được sự “đổi đời” nên không có nhu cầu bán nhiều. Thậm chí, không ít người dân còn rủ nhau ngưng bán để tiếp tục chờ giá đất lên cao nữa. Đặc biệt, khi cầu sắt được xây dựng xong giá sẽ khác là suy nghĩ của nhiều người dân sinh sống tại đây. Và chắc chắn nếu có người mua, thì người mua sẽ chủ yếu tìm đất vườn của những hộ gia đình có diện tích lớn, pháp lý rõ ràng. Dù giá cao, nhưng khách hàng vẫn liên tục xuống tiền có thể nhằm mục đích phân lô, bán giá cao hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các căn nhà cấp 4 nằm trong hẻm sâu cũng được người mua tìm kiếm.
“Vừa rồi, có một người chị vì kẹt tiền nên đã bán một miếng đất có chiều ngang 11m và dài 28m với giá 80 triệu đồng/m2. Khi có thông tin cầu sắt được khởi công, giá lại nhảy lên thêm 15-20 triệu đồng/m2. Nhiều chỗ mặt tiền đường Vườn Lài đã lên 110 triệu đồng/m2”, Một số người dân quanh khu vực chia sẻ.



Cầu sắt chưa xong, giá đất quanh bến phà An Phú Đông đã tăng mạnh - 2
Đất dọc theo đường Vườn Lài trở thành điểm sốt đất trong thời gian qua.
Theo như khảo sát chung của các chuyên viên tư vấn của Công ty Golden Alpha, hiện có thể giá đất tại đây sẽ còn bão giá thêm một thời gian nữa và tăng dần cho đến khi cầu sắt được khởi công cho tới khi hoàn thành. Đặc biệt, khi cầu sắt được hoàn thành thì việc di chuyển của người dân quận 12 vào các khu vực trung tâm sẽ nhanh hơn và giúp người dân dễ dàng tiếp cận các hoạt động vui chơi giải trí.
Tuy nhiên, hiện nay giá đất chủ yếu tăng ở khu vực đường Vườn Lài. Vì vậy, người mua cần hết sức cảnh giác khi tại khu vực này có rất nhiều đất nông nghiệp rất dễ xảy ra tranh chấp, hạ tầng giao thông còn kém.
Thực tế hiện nay, nhiều khu đất nông nghiệp được cò giới thiệu có thể chuyển đổi lên đất thổ cư, có thể phân lô, tách thửa nhưng thực tế là rất khó. Do đó nếu khách hàng quan tâm cũng nên cân nhắc nếu không nắm rõ các quy trình thủ tục.

BĐS quận 9 bứt phá nhờ đòn bẩy hạ tầng
Nằm về phía Đông của TP.HCM, quận 9 sở hữu địa thế cao hơn so với mực nước biển từ 5 đến 14m, do đó nơi đây rất ít bị ngập lụt vào mùa mưa. Quận 9 cũng được bao quanh bởi các con sông lớn như: sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Tắc, sông Ông Nhiêu… mang đến khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ, cây cối xanh tốt quanh năm. Do đó từ lâu, quận 9 đã trở thành nơi an cư lý tưởng của người dân TP.HCM.
Nhiều năm trở lại đây, quận 9 càng trở nên thu hút khi nằm trong quy hoạch phát triển chung của khu Đông, được thừa hưởng loạt tiện ích hiện đại từ hạ tầng, giao thông đô thị đến chính sách quy hoạch.



Với việc dự kiến có 3-5 trạm Metro chính (Suối Tiên, Khu Công Nghệ Cao, Bến xe miền đông mới, Đồng Nai, Bình Dương) nối liền Tp HCM với cửa ngõ phía đông, đây cũng là tiền đề khiến các nhà đầu tư nhắm đến vùng ven đầy tiềm năng này để đầu tư.
Ngoài ra theo đề xuất mới nhất trong quy hoạch phát triển chung tại khu Đông, quận 9 cùng với quận 2 và quận Thủ Đức được định hướng trở thành khu đô thị sáng tạo, tập trung các khu công nghệ cao thu hút hàng tỷ USD từ các tập đoàn hàng đầu thế giới; Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM với các khu nghiên cứu công nghệ mới; Cảng Phú Hữu, khu du lịch Suối Tiên và Công viên Lịch sử Văn hoá Dân tộc v.v…
Cùng với đó, quận 9 cũng sẽ được hoàn thiện hạ tầng giao thông, mở rộng các tuyến đường chính như: Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Đỗ Xuân Hợp, cầu Phú Hữu, cầu Tăng Long… nhằm đảm bảo sự kết nối giữa quận với không chỉ trung tâm thành phố, các tỉnh miền Tây, miền Đông mà còn mở rộng kết nối tới nhiều khu vực, vùng lãnh thổ quốc tế.
Có thể thấy, TP.HCM hiện đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào chiến lược đầu tư hạ tầng để phát triển khu đô thị sáng tạo, dân trí cao tại quận 9 trong tương lai. Điều này cũng được coi là đòn bẩy mang đến cho thị trường BĐS quận 9 những làn sóng phát triển mới.
An Phú Đông và Quận 9, đâu sẽ là ưu tiên nên lựa chọn!
Như vậy nếu phải lựa chọn, nên chọn khu vực nào? Theo chuyên viên tư vấn Golden Alpha, nếu có khả năng tài chính dư dả, không phải vay ngân hàng, bạn nên lựa chọn Quận 9 vì những lý do hiện hữu sau:
  • Tuyến Metro đã định hình và hoàn tất, bến xe miền đông mới cũng đã được khởi công và hạ tầng các khu vực Quận 9 cũng hoàn thiện rất nhiều lần so với An Phú Đông, trong khi nếu chịu khó tìm kiếm sẽ có thể tìm được nơi an cư/đầu tư phù hợp
  • Các thủ tục pháp lý sẽ hoàn chỉnh và ít rủi ro hơn nhiều lần
  • Hệ thống giao thông hoàn chỉnh nối liền các khu vực cửa ngõ Bình Dương, Đồng Nai cũng như di chuyển về trung tâm Thành Phố hoàn toàn thuận lợi
Do đó chúng tôi khuyến khích bạn nên đầu tư tại Quận 9 hoặc tham khảo xa hơn một chút về Bình Dương (Lái Thiêu – Thành Phố Thuận An) cũng là lựa chọn không tồi khi tuyến Metro M4 chính thức sẽ mở rộng đến đây!
Chúc các bạn sớm tìm được nơi đầu tư/an cư trong thời khắc chuyển giao đầy tiềm năng này!